Những lý do dầu thực vật không lành mạnh như bạn nghĩ

Có nhiều chất béo cần thiết trong cá, đậu củ, thịt và dầu thực vật. Và khi nói đến chất béo có lợi, axit béo Omega 3 mới chính là loại quan trọng nhất bạn cần cho cơ thể mình.

Tuy nhiên, axit béo chứa Omega – 6 lại không có ý nghĩa tương tự như vậy.

Tỷ lệ lý tưởng khi hấp thụ omega 6 với omega 3 nên từ 1:1 đến 5:1 . Nhưng thực tế thì tỷ lệ trung bình trong chế độ ăn uống của chúng ta là khoảng từ 15:1 cho tới 50:1.

Và đây mới là vấn đề lớn đáng lo ngại!

Chúng ta đang hấp thụ Omega 6 từ nguồn nào ? Và tại sao tỉ lệ dư thừa của chúng lại có hại?

Các cuộc nghiên cứu cho thấy lượng lớn dư thừa axit béo chứa Omega – 6 so với Omega – 3 là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên việc hình thành phát triển các bệnh tim, ung thư, và các bệnh mãn tính.

Điều này xảy ra bởi vì axit béo chứa Omega 6 gây kích thích viêm mô trong cơ thể (dẫn đến nhiều bệnh mãn tính liệt kê ở trên), trong khi axit béo Omega 3 không gây ra điều này.

Hai loại axit béo này cạnh tranh lẫn nhau, do đó, một chế độ ăn giàu Omega 3 làm giảm tác hại của Omega 6 trong quá trình giảm viêm và nguy cơ các bệnh mãn tính.

Và tại sao chúng ta lại thảo luận nhiều về axit béo Omega trong chủ đề về dầu thực vật?

Vì hầu hết các dầu thực vật có hàm lượng vô cùng cao Omega 6, và ít Omega 3.

Tuy nhiên, dầu Ô liu (Olive) và dầu dừa (Coconut) lại nằm ngoài danh sách này, chúng không có quá nhiều Omega 6, dẫn đến một tỷ lệ lành mạnh hơn giữa các axit béo Omega. Thêm nữa, dầu Ô liu lại không bị tác động tiêu cực của quá trình oxy hoá khi đun nấu ở nhiệt độ cao như dầu thực vật và dầu đậu!

Kết bạn nhé!

Nam Sagi

CEO at Khoe manh
Hi, tôi tên Nam. Tôi có đam mê về dinh dưỡng và lối sống khỏe mạnh. Tôi tin rằng chúng ta kiểm soát vận mạng của mình và có thể lựa chọn cuộc sống tích cực. Mục đích của tôi với website www.khoemanh.vn là cung cấp thông tin giúp bạn sống khỏe mạnh một cách tự nhiên và không phải dùng đến thuốc.
Kết bạn nhé!

Thêm Bình Luận